Ta.Tango dịch vì thấy bài phỏng vấn Murat Erdemsel trên tạp chí Paris Tango Magazine, tháng 7/2005, do Nicolette Vajk thực hiện, hay nhất ở khía cạnh một người không sinh ra lớn lên tại Áchentina và chưa bao giờ học nhẩy gì cho đến khi đến với Tango, tóm lại một người "ngoại đạo" đến với Tango. Đây là một trong những Tanguero chúng tôi yêu thích nhất, không chỉ vì tôi là người duy mỹ theo kiểu “thần tượng là phải đẹp trai (@Vietnam Idol) mà trước tiên vì phong cách nhẩy salon rất nhẹ nhàng, chỉn chu và độ cảm nhạc thật tuyệt.
Anh đến với Tango như thế nào?
Năm 1998 tôi làm việc tại một buổi triển lãm tranh. Người đại diện của tôi nhẩy Tango và cô ấy luôn muốn tôi cùng nhẩy, nhưng tôi không mấy quan tâm. Tôi cũng chưa bao giờ nhẩy cả, chưa bao giờ đi tiệc tùng cũng chả đến các hộp đêm. Tôi nhút nhát và không bao giờ nghĩ mình có thể nhẩy được, Nhưng tôi rất thích nhạc vì từ hồi còn ở trường và sau này lên đại học tôi cũng từng chơi nhạc. Có một hôm, người đại diện nhờ tôi đến milonga để vẽ vài nét phác thảo các vũ công, một ý tưởng cho triển lãm sau đó. Hôm đó có một đôi khách nhẩy người Đức. Tôi hoàn toàn bị điệu nhẩy của họ hớp hồn nên chả vẽ được gì. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi hai người có thể chuyển động cùng lúc mà khống cần bất cứ vũ hình gì. Lúc đó tôi tin rằng họ đã từng nhẩy với nhau lâu lắm rồi nhưng sau đó họ có thể nhẩy cả với những người bản xứ họ chưa từng gặp bao giờ. Ngay ngày hôm sau tôi đăng ký đi học Tango.
Học Tango có khó không?
Lúc đầu tôi hoàn toàn không cảm thấy mình đang nhẩy mà như một người chạy vượt rào, đối đầu với một thử thách mới. Tôi coi nó như một lọai hình nghệ thuật để mình có thể khám phá và một cách thể dục. Hồi đầu tôi không thích nhạc Tango lắm, cũng chả thích dáng đứng. Tôi quan tâm đến việc làm đúng các tổ hợp bước hơn. Tôi rất thích cảm giác vượt qua khó khăn và cái khó của Tango có vẻ hay hay.
Khoảng hai hay ba năm sau tôi mới bắt đầu hứng thú với điệu nhẩy. Tôi cũng chả phải nghĩ đến nhẩy nhiều nữa mà bắt đầu nghe nhạc. Tôi nghe nhạc ở nhà và nó làm tôi cuồn chân muốn nhẩy. Vì vậy, tôi tìm đến các Milongas. Lúc đó tôi đã vượt qua cảm giác "bước này làm thế nào nhỉ"!
Anh có thích nhất các loại nhạc không-tango (alternative to Tango)?
Tôi không có hứng khi nhẩy với nền nhạc không-tango. Loại nhạc đó cũng hay ho nhưng không làm tôi có cảm xúc vì tôi không cảm thấy mình đang được nhẩy Tango. Khi nhẩy theo nhạc không-tango tôi thường chuyển động theo nhạc với lối chơi khác. Tôi vẫn thích Tango cổ điển.
Hồi đầu tôi rất thích Piazzola, sau đến Pugliese rồi Hugo Diaz, tôi học được rất nhiều về độ cảm nhạc từ ông ấy. Dần dà tôi thích các loại nhạc cổ xưa và thấy ghét mình vì cái sở thích đó, cũng như trước kia tôi từng ghét những kẻ cứ chỉ thích nhạc Tango cổ. Giờ thì nhạc Pugliese không còn để nhẩy. Tôi vẫn giữ quan điểm là nhạc của ông ấy thật tuyệt, nhưng tôi không còn muốn nhẩy trên nền nhạc đó nữa. Giờ tôi thích Biagi, Lorenz và thậm chí cả Ciriaco Ortiz: 8 phách đếm rõ ràng - 1 ghi-ta và 1 bandoneon, không có dàn nhạc hoành tráng nào cả! Nếu trên các sàn tôi nhẩy một cái gì đó khác thì đơn giản tôi đang làm nột bài tập thử nghiệm, chỉ có Tango của Biagi mới làm tôi vượt trên cảm giác đó.
Với anh, Tango được định nghĩa thế nào?
Với tôi, Tango nằm trong giai điệu. Các nốt nhạc được sắp xếp một cách rất đặc biệt vì âm nhạc với các phách giống nhau thôi thì chưa đủ. Các nhạc cụ, bandoneon , sự hòa hợp, cách thể hiện, câu nhạc, điệp khúc và sự cân bằng trong các điệp khúc đó – tất cả là Tango. Tôi cảm thấy hình như nó xuất phát chính từ cách phát âm trong tiếng Tây Ban Nha - cũng là một sự hòa hợp của sắc thái trầm và bổng. Giai điệu Tango rất có tính cách và giầu cảm xúc như kết cấu của chính nó.
Nhạc không-tango ảnh hưởng thế nào đến điệu nhẩy của anh?
Tôi chuyển động khác nhau tùy theo nhạc. Một dàn nhạc Tango có thể chơi nhạc pop, hoặc ngược lại một dàn nhạc pop chơi nhạc Tango, nhưng điệu nhẩy của tôi sẽ được môđiphê. Thân thể tôi thẩm thấu những gì tai nghe được và các chuyển động bắt đầu từ đây! [@};-]
Tôi tin là mình luôn nghe nhạc rất kỹ: Một giai điệu luôn bao gồm phách mà nhiều vũ công sẽ cố gắng nhẩy theo. Theo tôi, phách là hơi thở, còn giai điệu là cuộc trò chuyện. Khi trò chuyện bạn luôn phải thở ra hít vào tương ứng với những gì bạn nói. Vì thế giai điệu cho tôi phách và nhiều hơn thế nữa. Chúng ta có thể thấy sự nhuần nhuyễn, tự nhiên, hay độ “nẩy”... tất cả những thứ đó đều xuất phát từ điệu nhẩy. Có lần họ chơi một bài của Metallica với tiếng đàn violon và các nhạc cụ có dây, nhưng tôi không thể nhẩy Tango được nên nhẩy một điệu khác. Tôi luôn muốn “mở cửa”, làm phong phú và “thả tự do” bản thân trong mỗi chuyển động. Nhưng trong Tango tôi không cảm thấy như vậy. Ví dụ khi nhẩy Tango với nền nhạc của Biagi, tôi cảm thấy tôi đúng là người đàn ông đang được nhẩy với một người phụ nữ - đó là cảm xúc đầu tiên của tôi. Tôi cảm nhận cả dáng (posture) và âm nhạc, nhưng với tôi dáng đứng là phần quan trọng nhất của điệu nhẩy.
Trong khi nhẩy với các loại nhạc khác tôi có thể đi những bước khó, tôi tự tin vào kỹ thuật của mình và không sợ đi bất cứ bước nào. Như khi tập thể dục vậy, bạn muốn tăng cường độ tăng nữa và nữa. Nhưng khi nhẩy Tango dưới nền nhạc Biagi, dáng đứng đến cùng lúc với mối liên kết với người phụ nữ trong tay tôi. Tôi thực sự thưởng thức điệu nhẩy vì nó làm tôi sung sướng biết bao. Khi nhẩy Tango, tôi có thể cảm nhận và kết nối được với một bản nhạc hay - điểu đó làm tôi thấy mình như được thăng hoa. Tôi thấy mình như một người tốt, người tìm thấy cái tôi và chính mình trong điệu nhẩy. Trong cuộc sống cũng vậy, tôi thấy như tìm được mình khi tôi thoải mái, thẳng thắn và được thế hiện.
*Nguồn: http://www.muraterdemsel.com/tango/Flash/farolito.htm
Một số videos của Murat:
1. Với bạn nhẩy một thời "vang bóng" - Valeria Salomonoff:
http://youtube.com/watch?v=YXEI8TuGKj4
2. Với bạn nhẩy rất cá và từng lên bìa tập chí Vogue - Marianna Galassi:
http://youtube.com/watch?v=Mn2HKROh_fE (Laurenz) VÀ
http://youtube.com/watch?v=pEfCDWLwp-4 (Narcotango)
3. Với bạn nhẩy-bạn đời hiện tại - Michelle Lamb:
http://youtube.com/watch?v=OapIHm43e34 (hoàn toàn ngẫu hứng theo nhạc live) VÀ
http://youtube.com/watch?v=hNwna8QONH0 (một trong những bài biểu diễn mới nhất)
No comments:
Post a Comment